Chủ đề quen thuộc và phong cách chủ đạo trong tranh Trần Ngọc Nam là tĩnh vật tả thực trong không gian nội thất. Riêng với hai tác phẩm Sa Pa Mùa Hạ và Mùa Thu Sa Pa, Ngọc Nam đã khéo léo kết hợp phong cảnh thiên nhiên bản địa ở hậu cảnh, thêm vào một chiều không gian mở cho bố cục tĩnh vật. Ruộng bậc thang chín vàng là chủ đề sáo mòn trong dòng tranh hiện thực vùng cao. Tuy nhiên, trong Mùa Thu Sa Pa, ruộng bậc thang chỉ là hình nền bổ trợ cho bình hoa dã quỳ, bó lúa và tấm vải hoa văn dân tộc, tạo sự đối lập xa gần thú vị. Tranh Trần Ngọc Nam thường được thể hiện bằng kỹ thuật vẽ nhiều lớp kỳ công, một kỹ thuật mà không mấy họa sỹ trẻ đủ kiên nhẫn để theo đuổi.